Trang chủ
Tuyên Quang chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS và miền núi
Tin bài

Tuyên Quang chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS và miền núi

15/10/2024 - 14:26

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khá cao, điều kiện kinh tế - xã hội ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển cho sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được triển khai và đem lại kết quả tích cực, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chăm sóc con em đồng bào DTTS.

Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Linh Phú (thuộc xã Linh Phú - vùng đặc biệt khó khăn của huyện Chiêm Hóa), với 100% học sinh của trường là người DTTS. Năm 2023, từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, nhà trường đã được đầu tư xây dựng 9 phòng học bộ môn và 14 phòng ở cho học sinh bán trú cùng nhiều thiết bị giảng dạy, đồ dùng phục sinh hoạt của học sinh. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng giúp cho thầy và trò nhà trường có điều kiện dạy và học tốt hơn, đặc biệt các em học sinh DTTS ở bán trú được học tập, sinh hoạt trong môi trường tốt nhất. 

 Ngày hội trải nghiệm giao lưu văn hóa, thể thao dân tộc tại Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Hàm Yên

Huyện Yên Sơn hiện có 1 trường phổ thông dân tộc nội trú với 382 học sinh, 8 trường phổ thông dân tộc bán trú với 4.359 học sinh. Giai đoạn 2021-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thực hiện chuyển đổi và thành lập được 5/6 trường phổ thông dân tộc bán trú theo kế hoạch. Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Sơn Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, thời gian qua, phòng đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người dạy và người học theo quy định. Đồng thời, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường nội trú, bán trú đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục đặc thù qua các hình thức sinh hoạt tập thể, văn nghệ, thể thao, lao động, trải nghiệm hướng nghiệp.

Hằng năm, phòng đều chỉ đạo sát sao việc rà soát, tu sửa cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn; đồng thời tổ chức tốt việc ăn, ở sinh hoạt, học tập cho học sinh nội trú, bán trú, tổ chức môi trường giáo dục thân thiện, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, góp phần phát triển và hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Thời gian qua, tỉnh luôn chú trọng phát triển quy mô các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS. Toàn tỉnh hiện có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú và 39 trường phổ thông dân tộc bán trú với trên 22,8 nghìn học sinh, trong đó có trên 21 nghìn học sinh là người DTTS. Giai đoạn 2021-2024, UBND cấp huyện trong tỉnh tích cực huy động, lồng ghép, ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng mới 184 phòng ở bán trú, 11 nhà ăn, 12 công trình vệ sinh nước sạch, 188 phòng học; mua sắm trang thiết bị dạy học, thiết bị phục vụ công tác nội trú, bán trú. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị hơn 192 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho học sinh DTTS theo đúng các quy định của Chính phủ. Năm học 2023-2024 đã cấp, phát 1.896 tấn gạo, hỗ trợ tiền ăn cho trên 14,4 nghìn học sinh bán trú theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ quy định chế độ chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho trên 28 nghìn học sinh con hộ cận nghèo, hộ nghèo, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Chuyến xe Thư viện lưu động giúp các em học sinh DTTS tiếp cận tri thức dưới nhiều hình thức

Nhờ sự quan tâm đầu tư và các chính sách hỗ trợ đặc thù mà giáo dục vùng đồng bào DTTS và miền núi đã có những khởi sắc. Đến nay, mạng lưới, quy mô trường lớp từ mầm non đến trung học phổ thông ở vùng đồng bào DTTS và miền núi được củng cố và phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập cho con em đồng bào các dân tộc trong độ tuổi đến trường.

Nhiều nhà giáo đang công tác tại vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã có thành tích nổi bật, bồi dưỡng học sinh tham gia và giành giải thưởng tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp; đề xuất nhiều sáng kiến đổi mới việc dạy và học đã được áp dụng vào thực tế, đạt kết quả cao. Nhiều học sinh, sinh viên là người DTTS có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện; nhiều học sinh người DTTS đã đạt các giải cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế.

Theo đồng chí Hoàng Minh Cảnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo: Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, hằng năm, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng, thực hiện, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phù hợp đối tượng học sinh DTTS; đồng thời tổ chức khảo sát, phân loại năng lực học tập của học sinh ngay từ đầu năm học, xây dựng kế hoạch dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đúng đối tượng học sinh.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục các cấp học. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển mở rộng hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú thành trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở - trung học phổ thông. Thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, phục vụ sinh hoạt cho các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường ở xã đặc biệt khó khăn theo hướng trường đạt chuẩn quốc gia…

PV

bình luận

Liên kết website
Tuyen Quang
Trang thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Giấy phép xuất bản số: 181/GP-TTĐT do Cục Thông tin điện tử cấp ngày 01/10/2019
Trụ sở: Đường Đại Lộ Tân Trào, phương Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Số người online
165
Số lượt truy cập
379
Số lượt truy cập tuần
23534
Số lượt truy cập tháng
233667
Hòm thư điện tử
tuyenquang.gov.vntuyenquang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.
Ghi rõ nguồn 'Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.doingoai.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.
EMCTuyenQUang
Đã kết nối EMC