
Không gian nghi lễ được bài trí trang trọng, khói hương lan tỏa, trống chiêng vang vọng. Cả bản cùng hướng về buổi lễ - nơi người được “chọn” chính thức bước vào con đường hành nghề thầy cúng

Nhân vật chính trong nghi lễ lần này là ông Nguyễn Văn Bảo. Ông được thầy cúng cao tay Hoàng Văn Hòa chủ trì làm lễ.

Theo ông Hòa, gia đình ông đã có bốn đời nối nghiệp hành nghề thầy cúng - một truyền thống thiêng liêng được trao truyền qua nhiều thế hệ.

Lễ cấp sắc của người Tày gồm 3 bậc: Cấp thiếp (sau 2 - 3 năm hành nghề); Cấp sắc (thường sau 10 năm) và cao nhất là Phong sắc. “Không phải ai cũng được cấp sắc. Người đó phải có công trạng, có những đóng góp lớn cho cộng đồng mới được cấp”, ông Hòa chia sẻ.

Buổi lễ bắt đầu bằng nghi thức dâng rượu lên Ngọc Hoàng, các vị thánh thần, tổ tiên và dòng họ. Tiếp đó là lễ khai quang, xin quẻ âm dương để cầu cho mọi việc hanh thông, thuận lợi.

Mâm lễ gồm rượu, vàng hương, hoa quả, xôi và các món mặn. Mỗi lễ vật đều được chuẩn bị chu đáo, thể hiện lòng thành kính và tấm lòng hướng về tổ tiên.

Người được cấp sắc phải có căn duyên, đạo đức và uy tín trong cộng đồng, am hiểu phong tục, biết đọc sách cổ, xem hướng, chọn ngày, giải hạn cho dân bản. Vì thế, nghề thầy cúng không chỉ là “nghề”, mà còn là sứ mệnh tâm linh.

Lễ cấp sắc là niềm vui chung của cả cộng đồng. Từ nhiều ngày trước, bà con họ hàng đã góp gạo, gà, rượu, thịt… cùng chung tay chuẩn bị cho đại lễ trọng đại của bản.

Người Tày tin rằng, con người sống giữa hai cõi âm - dương, nơi mỗi cõi đều có thiện và ác. Thầy cúng là người trung gian kết nối hai thế giới, giúp gìn giữ sự bình yên cho bản làng.

Sau khi nghi lễ hoàn tất, thầy Hòa đội mũ, khoác áo lễ cho ông Bảo. Từ đây, ông Bảo chính thức trở thành thầy cúng, được phép hành lễ trong các dịp trọng đại: Cưới hỏi, tang ma, mừng thọ, giải hạn, vào nhà mới...

Ngày nay, nhiều nghi thức rườm rà đã được giản lược, nhưng giá trị cốt lõi của lễ cấp sắc vẫn nguyên vẹn. Đây không chỉ là nghi lễ tín ngưỡng, mà còn là biểu tượng của bản sắc, niềm tự hào và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng người Tày.
Theo Báo Dân tộc và Phát triển


