Trang chủ
Hội thảo khoa học: 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay
Tin bài

Hội thảo khoa học: 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay

11/10/2024 - 15:28

Sáng 11/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Tuyên Quang phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay (15/10/1949 - 15/10/2024). Đồng chí Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự hội thảo.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; các Tỉnh uỷ: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ; các nhà khoa học.

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo Ủy ban MTTQ, Đoàn ĐBQH tỉnh; một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị tỉnh.

Hội nghị được trực tuyến tới điểm cầu các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy với tổng số 1.458 đại biểu tham dự.

Các đồng chí chủ trì hội thảo

Cách đây đúng 75 năm (năm 1949), tại Khấu Lấu, Vực Hồ, thuộc thôn Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bài báo “Dân vận”, đăng trên Báo Sự Thật, số 120, với bút danh X.Y.Z. Tác phẩm thể hiện một cách toàn diện, hoàn chỉnh, cô đọng, khúc chiết, dễ hiểu, dễ nhớ của tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về những vấn đề căn cốt nhất trong công tác dân vận của Đảng. 

Dù đã ra đời 75 năm, song tác phẩm “Dân vận” vẫn vẹn nguyên những giá trị thời sự, là “Cương lĩnh”, là “kim chỉ nam” trong công tác dân vận để toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Hội thảo là dịp để nhận thức sâu sắc hơn nữa về nội dung, tầm vóc, giá trị tác phẩm "Dân vận", thêm khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Đồng thời, kế thừa, phát huy mạnh mẽ truyền thống vẻ vang 94 năm công tác Dân vận của Đảng gắn với 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người.

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc và đề dẫn Hội thảo, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nêu bật những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm "Dân vận" của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định, công tác dân vận luôn được Đảng xác định là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, niềm tin của Nhân dân vào Đảng và chế độ. 

Đặc biệt, trong công cuộc đổi mới đất nước gần 40 năm qua, thực hiện lời dạy của Người, nhiều chủ trương, chính sách về công tác dân vận được Đảng, Nhà nước xây dựng, bổ sung, ngày càng hoàn thiện phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước.

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang, công tác dân vận phải được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, khoa học về những nhân tố  thuận lợi và những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua; vận dụng sáng tạo tư tưởng "Dân vận" Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới, xây dựng đường lối, cách  thức vận động Nhân dân phù hợp, hiệu quả, trên tinh thần phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, quyền làm chủ và sức mạnh của Nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong những năm qua Tỉnh ủy Tuyên Quang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Nhờ sự quan tâm, làm tốt công tác dân vận mà các chủ trương, chính sách của tỉnh đều hướng tới Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân, do đó, khi triển khai thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sức mạnh nội lực trong Nhân dân. Những kết quả của công tác dân vận trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Đồng chí nhấn mạnh, hội thảo khoa học hôm nay tiếp tục khẳng định tầm vóc, giá trị lý luận, thực tiễn tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; qua đó giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đối với cách mạng Việt Nam và vận dụng, phát huy giá trị tác phẩm trong công tác dân vận hiện nay. 

Thành công của hội thảo sẽ là tư liệu quý báu góp phần tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn sau 40 năm đổi mới của đất nước; kết quả của hội thảo sẽ góp thêm tư liệu xây dựng Văn kiện Đại hội XIV của Đảng, Văn kiện Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang về công tác Dân vận trong Đảng; tiếp thêm động lực, tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, sức mạnh tổng hợp của Nhân dân để tập trung hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang cũng như các địa phương trong vùng.

Các đại biểu tham gia tọa đàm

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về các chủ đề: Từ tư tưởng “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến công tác dân vận của Đảng trong giai đoạn hiện nay; Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn; Phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống đại đoàn kết toàn dân  tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển; Công tác dân vận trong sự nghiệp đổi mới đất nước vì hạnh phúc của Nhân dân; Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về phương pháp dân vận trong giai đoạn hiện nay…

PGS, TS Bùi Đình Phong, giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tham luận.

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS,TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, các báo cáo, tham luận tại hội thảo đã làm rõ nội dung cốt lõi của tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phân tích những nội dung phong phú, sinh động của công tác dân vận; làm rõ những phẩm chất cần có của đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dân vận…

Đặc biệt, nhiều bài viết, bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã cho thấy, quán triệt, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là những chỉ dẫn quý báu của Người về công tác dân vận, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc trong tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tham luận tại hội thảo

Tự hào, tự tin dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang chung sức đồng lòng nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhằm đưa đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới,kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong kỷ nguyên mới, tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn sẽ mãi là ánh sáng soi đường cho chúng ta thực hiện tốt công tác dân vận cũng như thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. 

PV

bình luận

Liên kết website
Tuyen Quang
Trang thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Giấy phép xuất bản số: 181/GP-TTĐT do Cục Thông tin điện tử cấp ngày 01/10/2019
Trụ sở: Đường Đại Lộ Tân Trào, phương Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Số người online
165
Số lượt truy cập
379
Số lượt truy cập tuần
23534
Số lượt truy cập tháng
233667
Hòm thư điện tử
tuyenquang.gov.vntuyenquang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.
Ghi rõ nguồn 'Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.doingoai.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.
EMCTuyenQUang
Đã kết nối EMC