Trang chủ
Cầu nối đưa nghị quyết đến với người dân
Tin bài

Cầu nối đưa nghị quyết đến với người dân

23/08/2024 - 17:08

Toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 1.343 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ là những người gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với Nhân dân, là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể Nhân dân. Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín đã khơi dậy được sự đồng thuận của Nhân dân đối với các nghị quyết của Đảng.

Giữ gìn bản sắc văn hóa

Nhiều năm qua, bà Hoàng Thị Yên, thôn 14, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) được bầu làm người uy tín của thôn. Thôn 14 có 180 hộ dân sinh sống, đồng bào dân tộc Cao Lan chiếm 80%. Làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan thôn 14 từ năm 2012 đến nay, bà Yên đã vận động người dân, thành viên câu lạc bộ giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của người Cao Lan như sưu tầm, luyện tập và biểu diễn các điệu múa, làn điệu Sình ca, giữ gìn nét đẹp làm bánh trong các ngày lễ, tết. Câu lạc bộ hiện có trên 50 thành viên tích cực tham gia. Nhờ đó, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc đồng bào dân tộc Cao Lan tại địa phương phát triển mạnh.

Bà Hoàng Thị Yên (bên phải), người có uy tín thôn 14, xã Kim Phú gương mẫu

 phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả để vận động Nhân dân làm theo.

Cùng với đó, nhận thức được vai trò là người uy tín, bà Yên còn cùng với các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng các tổ chức đoàn thể của thôn vận động Nhân dân xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng đường bê tông và công trình thắp sáng đường quê. Hiện nay, thôn 14 đã bê tông hóa 100% đường nội thôn, 95% các tuyến đường trong thôn đã có đường điện thắp sáng, thôn không có nhà tạm. Các đám tang trong thôn giờ đã bỏ kèn trống, thực hành theo hướng tiết kiệm, văn minh, các đám cưới không tổ chức dưới lòng đường, vỉa hè.

Đồng chí Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 19 người uy tín sinh sống ở 18 thôn. Những năm qua, người có uy tín trên địa bàn như bà Yên luôn là lực lượng đi đầu trong công tác tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. Đặc biệt là trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vận động Nhân dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bài trừ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, gìn giữ giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần làm tốt công tác hòa giải, giữ gìn an ninh trật tự ở các thôn.

“Dẫn lối” phát triển kinh tế

Thôn Nà Coóc, xã Thanh Tương (Na Hang) là thôn đặc biệt khó khăn, nơi đây có 96% đồng bào dân tộc Tày sinh sống. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, với sự dẫn dắt của Bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín Nông Văn Sông, đời sống của người dân ở Nà Coóc đã có nhiều đổi thay.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là cơ sở quan trọng xây dựng nông thôn mới tại địa phương nên ông Sông đã tìm cách vận động người dân trong thôn phát triển chăn nuôi trâu. Thay vì chăn nuôi thả rông như trước, ông vận động người dân chuyển sang chăn nuôi trâu sinh sản bán chăn thả, trồng cỏ voi làm thức ăn cho trâu. Vừa là cán bộ thôn vừa là người uy tín nên ông Sông đã đi đầu trong chăn nuôi trâu sinh sản bán chăn thả, trồng cỏ voi trên diện tích 2.000m2.

Ông Nông Văn Sông chia sẻ: Là cán bộ thôn, được bà con tín nhiệm nên tôi luôn tâm niệm, muốn vận động được bà con thì bản thân mình, gia đình mình phải gương mẫu làm trước. Khi thấy hiệu quả thực tế, mình càng có sơ sở để vận động bà con làm theo.

Hiện nay, đàn trâu của cả thôn Nà Coóc lên tới 120 con. Nhờ phát triển chăn nuôi trâu sinh sản nên nhiều hộ trong thôn có thu nhập khá, tỷ lệ hộ nghèo của thôn hiện nay chỉ còn 19%. Bên cạnh việc vận động phát triển kinh tế, ông Sông còn vận động Nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động và hiến đất để xây dựng 2 cầu qua suối; bê tông hóa gần 100% các tuyến đường nội thôn, liên thôn. Từ năm 2017 đến nay, ông cùng với các hộ dân trong thôn nhận khoán bảo vệ rừng phòng hộ. Nhiều năm nay, rừng ở Nà Coóc được bảo vệ nghiêm ngặt, không có phá rừng, đốt rừng, cháy rừng xảy ra.

Đồng chí Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Thanh Tương cho biết, những năm qua, nhờ có sự tham gia tích cực của người có uy tín nên khi triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự tại các thôn đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Người có uy tín trên địa bàn xã đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ xã, thôn trong việc tuyên truyền, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến Nhân dân, cùng Nhân dân đưa các chính sách vào cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuyên Quang là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn với 22 dân tộc anh em cùng sinh sống, tùy theo phong tục tập quán mà mỗi dân tộc đều có những người có uy tín tiêu biểu. Trong đó, nhiều người có uy tín còn là đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã, đồng thời là bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng các tổ chức đoàn thể của thôn. Những năm qua, tiếng nói, vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh được khẳng định rõ rệt, góp phần vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Ths Nguyễn Thị Mai

Giảng viên Trường Chính trị tỉnh

bình luận

Liên kết website
Tuyen Quang
Trang thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Giấy phép xuất bản số: 181/GP-TTĐT do Cục Thông tin điện tử cấp ngày 01/10/2019
Trụ sở: Đường Đại Lộ Tân Trào, phương Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Số người online
165
Số lượt truy cập
379
Số lượt truy cập tuần
23534
Số lượt truy cập tháng
233667
Hòm thư điện tử
tuyenquang.gov.vntuyenquang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.
Ghi rõ nguồn 'Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.doingoai.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.
EMCTuyenQUang
Đã kết nối EMC