Trang chủ
Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch ở Sơn Dương
Tin bài

Bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch ở Sơn Dương

18/06/2024 - 08:06

Huyện Sơn Dương hiện có 236 điểm di tích, đã có 49 di tích xếp hạng cấp Quốc gia, 85 di tích xếp hạng cấp tỉnh, trong đó có Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Phát huy lợi thế, thời gian qua huyện Sơn Dương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử gắn với phát triển du lịch trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết: Việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc gắn với thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sơn Dương lần thứ XXI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch để trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện, là một trong 3 khâu đột phá.  Do vậy, huyện đã có những chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa.

Đoàn công tác Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bạc Liêu tham quan di tích lán Nà Nưa

Từ năm 2016 đến nay huyện đã thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho một số bộ, ngành Trung ương thực hiện các dự án đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử với tổng kinh phí trên 129 tỷ đồng; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên tu bổ, tôn tạo các cụm, điểm di tích lịch sử trọng điểm, như: Cụm di tích lịch sử Nà Nưa, cụm di tích lịch sử Chủ tịch Phủ, Thủ tướng Phủ, cụm di tích lịch sử Đồng Man - Lũng Tẩu, cụm di tích lịch sử Làng Sảo. Đến nay huyện phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đã triển khai hoàn thành xây dựng Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng, đang triển khai hoàn thành công trình bảo tàng Tân Trào; khu trưng bày và chiếu phim tư liệu tái hiện lịch sử “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô kháng chiến”...

Huyện cũng đã quan tâm huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch. Theo đó, đã thu hút các doanh nghiệp triển khai thực hiện một số dự án phát triển du lịch trên địa bàn như: Dự án Làng Văn hóa du lịch và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào do Tập đoàn Flamingo thực hiện. Đến nay dự án đã hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật và đang tiếp tục thi công giai đoạn 2 với các hạng mục khu lưu trú dạng homestay sinh thái, shop dịch vụ quanh bãi xe, nhà đón tiếp... một số hạng mục, dịch vụ đã được khai trương vào cuối tháng 4; Dự án khu du lịch lâm viên Hồ Hoa Lũng; Dự án ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360 quảng bá hình ảnh Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Dự án vườn hoa Tân Trào; Dự án khu trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Dự án Cổng làng văn hoá, chỉnh trang khuân viên, cổng homestay tại thôn Tân Lập, xã Tân Trào;...

Du khách trải nghiệm bơi mảng, nghe hát Then trên hồ Nà Nưa

Cùng với đó, huyện cũng đang xây dựng Làng văn hóa Tân Lập xã Tân Trào có khả năng thu hút khách du lịch và xây dựng sản phẩm du lịch lịch sử, du lịch văn hóa là sản phẩm đặc trưng của huyện. Đến nay, sản phẩm này bước đầu đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nên khách du lịch đến với Sơn Dương đang chiếm gần 50% tổng số khách du lịch toàn tỉnh. Trong 03 năm, từ 2021-2023, huyện Sơn Dương đã thu hút được khoảng 2.463.200 khách tham quan, doanh thu xã hội từ du lịch đạt trên 2.517 tỷ đồng.

Chia sẻ về các giải pháp bảo tồn văn hóa, phát triển du lịch trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Phạm Thị Nhị Bình cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực, chủ động đề ra các giải pháp thực hiện tốt công tác du lịch tại địa phương; chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch phát triển du lịch nông thôn trên địa bàn để các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân cùng khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế du lịch. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở ngành của tỉnh, các doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo tiến độ, hiệu quả các quy hoạch, dự án du lịch; tiếp tục thu hút các nhà đầu tư, phát triển du lịch trên địa bàn huyện, chú trọng khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái, tâm linh…; thực hiện quy hoạch, thu hút đầu tư, tôn tạo, phục dựng di tích quốc gia Đồn Đăng Châu, di tích chùa Đăng Châu, thị trấn Sơn Dương; tiếp tục thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phục dựng chùa Lang Đạo, xã Tú Thịnh.

Du khách trải nghiệm đạp xe khám phá Tân Trào

Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục xây dựng Làng Văn hóa Tân Lập xã Tân Trào có khả năng thu hút du khách du lịch; thành lập hợp tác xã có các dịch vụ lưu trú, ăn uống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang tính cộng đồng, đặc sắc của địa phương, được công nhận là sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; tăng cường phối hợp với Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị liên quan kết nối, hướng dẫn các trường học, các xã, thị trấn… tổ chức các hoạt động tri ân, kết nạp Đảng viên, Đoàn viên, Đội viên, báo công, trải nghiệm… tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, góp phần đưa khu di tích trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng của cả nước…

Huyện phấn đấu đến năm 2025, xây dựng Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào cơ bản đáp ứng các tiêu chí của Khu du lịch Quốc gia. Năm 2030 hoàn thiện các tiêu chí Khu du lịch quốc gia Tân Trào là Khu du lịch Quốc gia có uy tín, chất lượng. Từ đó, kết nối các tour, tuyến nội vùng, liên vùng và tạo động lực phát triển du lịch trên địa bàn huyện…/.

PV

bình luận

Liên kết website
Tuyen Quang
Trang thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông
Giấy phép xuất bản số: 181/GP-TTĐT do Cục Thông tin điện tử cấp ngày 01/10/2019
Trụ sở: Đường Đại Lộ Tân Trào, phương Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang
Số người online
165
Số lượt truy cập
379
Số lượt truy cập tuần
23534
Số lượt truy cập tháng
233667
Hòm thư điện tử
tuyenquang.gov.vntuyenquang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.
Ghi rõ nguồn 'Thông tin đối ngoại tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.doingoai.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.
EMCTuyenQUang
Đã kết nối EMC